Bán hàng cá nhân là gì? Bán hàng cá nhân đóng vai trò gì trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp? Bên cạnh đó quá trình bán hàng cá nhân được tiến hành như nào? Cùng Tên Lửa tìm hiểu chi tiết hơn về phương thức marketing này qua các thông tin giải đáp sau nhé.
Nội dung chính
1. Bán hàng cá nhân là gì?
Có thể hiểu bán hàng cá nhân là hình thức giao dịch trực tiếp giữa người đại diện với khách hàng. Trong quá trình bán hàng người bán sẽ thuyết phục người mua sản phẩm hoặc tạo thiện cảm tốt về doanh nghiệp để khách hàng mua sản phẩm trong tương lai.

Bán hàng trực tiếp mang lại nhiều tiện ích hơn so với bán hàng gián tiếp. Theo đó, người bán có thể trực tiếp trao đổi, quảng cáo, giới thiệu, truyền đạt mục đích của mình đến người mua. Bên cạnh đó, người bán có thể tiếp nhận trực tiếp ý kiến của người mua và phản hồi nhanh chóng.
Bán hàng cá nhân còn phụ thuộc nhiều và mặt hàng và thị trường mua bán. Đây là quá trình bán hàng trực tiếp nhằm tạo nên sự liên kết giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Xem thêm >>> 10 loại hàng Tết không bao giờ lỗi thời
2. Quy trình bán hàng cá nhân như nào?
Mọi người đã hiểu bán hàng cá nhân là gì, tiếp theo hãy tham khảo các thông tin liên quan khác. Quy trình bán hàng cá nhân được thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu qua các bước bán hàng cơ bản như sau đây:
Bước 1. Thăm dò khách hàng
Trước hết mọi người cần tìm kiếm những đối tượng khách hàng tiềm năng. Kèm theo đó là tìm hiểu nhu cầu và thông tin về khách hàng. Sau đó tiếp cận khách hàng bằng các phương thức thích hợp để tạo cơ hội bán hàng trực tiếp. Tạo được cuộc hẹn trực tiếp với khách hàng xem như bạn đã thành công bước đầu tiên.

Bước 2. Tạo niềm tin cho khách hàng
Gặp mặt với khách hàng trong cuộc hẹn đầu tiên, người bán cần chuẩn bị nhiều. Mục đích của buổi hẹn là tạo được thiện cảm với khách hàng. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc chốt đơn hàng thành công về sau hay không. Vậy nên hãy tạo được niềm tin cà cảm nhận tốt cho khách hàng nhé.

Bước 3. Nắm rõ nhu cầu của khách hàng
Qua những tìm hiểu ban đầu và thông qua cuộc nói chuyện, người bán phải có được kỹ năng nắm bắt nhu cầu người mua. Nhờ đó mới có thể cung cấp những điều mà khách hàng mong muốn. Phát hiện được nhu cầu của khách hàng càng chi tiết sẽ càng có lợi đối với người bán.

Tham khảo thêm >> Bán hàng Livestream cần những gì
Bước 4. Giới thiệu sản phẩm
Khi đã nắm rõ được bán hàng cá nhân là gi và nhu cầu của khách hàng rồi thì người bán nên giới thiệu sản phẩm phù hợp cho người mua. Phải là những sản phẩm thực sự phù hợp với người mua với nhận được sự quan tâm của khách hàng. Muốn tạo được niềm tin với khách hàng, người bán phải thực sự hiểu rõ sản phẩm. Qua đó, khi tiếp nhận thông tin, thắc mắc từ khách hàng người mua mới có thể giải đáp, tư vấn chi tiết được.

Về việc xử lý các ý kiến của người mua, người bán cần áp dụng đúng cách. Luôn đảm bảo các vấn đề được xử lý theo logic và thái độ tích cực. Nếu đánh trúng tâm lý của người mua, việc chốt đơn hàng không quá khó khăn. Tuy nhiên không phải ai cũng bán hàng thành công chỉ sau một lần gặp.
Bước 5. Kết thúc buổi bán hàng
Nếu vẫn chưa chốt được đơn hàng, nhân viên bán hàng cần nắm được tâm lý của người mua. Cần xác định được khách hàng có ý định mua hàng không, sẽ mua hàng trong thời gian ngắn hay dài lâu. Các đơn hàng được chốt thành công phần lớn phụ thuộc vào khả năng thuyết phục của người bán hàng.
Bước 6. Chăm sóc khách hàng
Cho dù đã chốt được đơn hàng hay chưa thì người bán vẫn cần chăm sóc khách hàng tận tình. Nếu chưa chốt được đơn hàng thì cần chăm sóc khách hàng đến khi chốt được đơn. Nếu đã chốt được đơn hàng thì cần duy trì mối quan hệ với khách hàng dài lâu. Doanh thu của mỗi doanh nghiệp không chỉ dựa vào khách hàng mới mà còn cần đến khách hàng cũ.

Đừng bỏ qua >> 7 bước bán hàng hiệu quả
Như vậy, qua vài thông tin trên mọi người đã hiểu rõ bán hàng cá nhân là gì và quá trình thực hiện ra sao. Hãy tham khảo các phương thức bán hàng hiệu quả để áp dụng nhé.
3. Vai trò của phương thức bán hàng cá nhân
Vai trò của phương thức bán hàng cá nhân là gì? Cùng tìm hiểu xem bán hàng cá nhân đóng vai trò như thế nào trong kinh doanh.
- Giúp hàng hóa được lưu chuyển đến tận tay người tiêu dùng nhanh chóng.
- Giúp quá trình lưu thông tiền tệ diễn ra liền mạch.
- Giúp hàng hóa được luân chuyển từ các nơi dư thừa đến các nơi có nhu cầu.
- Tạo ra lợi ích song phương giữa người mua và người bán.
Các quá trình bán hàng diễn ra bình thường góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững.
4. Lời kết
Bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc bán hàng cá nhân là gì và các thông tin liên quan. Đây là một phần thiết yếu có trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy nên kinh doanh những mặt hàng nào thì mang lại lợi nhuận ổn định? Mọi người có thể liên hệ đến Tên Lửa để được tư vấn chi tiết. Công ty cung cấp các dịch vụ Đặt hàng Trung Quốc giá rẻ cùng các dịch vụ liên quan. Mọi người sẽ được giải đáp các thắc mắc về nhu cầu tìm nguồn hàng uy tín, giá tốt.
Liên hệ với Tên Lửa ngay hôm nay:
Văn phòng tại TPHCM
- Hotline/Zalo: 0902 828 896
- Email: hotro@tenlua.com.vn
- Địa chỉ: 343/39 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM
Văn phòng tại Hà Nội
- Hotline/Zalo: 0932 739 586
- Email: hotro@tenlua.com.vn
- Địa chỉ: 96 Ngõ 75 Hồng Hà – Ba Đình – Hà Nội.