Những Rủi Ro Khi Kinh Doanh Thời Trang Bạn Cần Lưu Ý

Posted on Dịch vụ 319 lượt xem

 

15

 

Khi kinh doanh không ai muốn phải gặp rủi ro, nhưng khi các bạn bắt đầu muốn kinh doanh thời trang thì phải chuẩn bị tinh thần chiến đấu. Việc đối mặt với rủi ro là việc đã nằm sẵn trong dự đoán, nếu như có xảy ra thì các bạn phải bình tĩnh xử lý mọi thứ. Sau đây, sẽ là những rủi ro mà các bạn kinh doanh thời trang thường phải gặp nhất nhé!

 

1. Vì sao ngành thời trang được nhiều người lựa chọn kinh doanh?

  • Sản phẩm có thị trường tiềm năng lớn

 

 Quần áo, giày dép, phụ kiện là những mặt hàng người mua “không biết đủ”. Tuy nhiên, thời trang cũng có những phân khúc riêng về khách hàng và mặt hàng, chẳng hạn như phân khúc cao cấp, phân khúc bình dân,… hay thời trang thể thao, thời trang công sở, trang phục thường ngày…

  • Khởi nghiệp không cần vốn

 

Ngành thời trang là ngành hàng mà các bạn không cần phải bắt đầu kinh doanh có nhiều vốn. Nếu như các chưa có vốn kinh doanh thì các bạn có thể xin làm cộng tác viên bán hàng cho những shop thời trang hoặc những nhà kinh doanh ngành hàng này. Còn nếu như các bạn muốn mở cửa hàng thì có thể dựa vào nguồn tài chính của bạn như thế nào để kinh doanh. Vốn lớn, bạn mở cửa hàng lớn. Vốn nhỏ, bạn mở shop nhỏ. Thậm chí, bạn có thể không cần mặt bằng bán hàng mà vẫn có thể bán sản phẩm tới tay khách hàng thông qua các kênh online.

  • Thị trường khởi nghiệp cho những người trẻ

 

Những yếu tố cần có để trở thành người thành công trong ngành thời trang, đó là sự nhạy bén, sáng tạo và đam mê.

– Nhạy bén với thị trường. Nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng và tâm lý của khách hàng.

– Sáng tạo trong các sản phẩm, chương trình xúc tiến và thu hút khách hàng.

– Đam mê với công việc. Đam mê không chỉ nói đến niềm yêu thích với ngành thời trang bạn đang theo đuổi, mà còn muốn bạn kiên trì để đam mê ấy thành công.

  • Thị trường có nhiều điều kiện thuận lợi

 

Trước đây, mở cửa hàng thời trang cần có vốn, mặt bằng, việc nhập hàng cũng khó khăn hơn bởi phải đến tận nơi để vận chuyển, việc bán cho các khách hàng ở xa hay kết nối với khách hàng cũng khó khăn hơn.

 

Cùng sự phát triển của công nghệ, các kênh online và chợ thương mại điện tử, khởi nghiệp trong ngành thời trang trở nên dễ dàng hơn.

 

– Nguồn hàng đa dạng hơn.

 

– Kết nối với khách hàng bằng nhiều cách hơn, đơn giản hơn trên nhiều kênh bán hàng.

 

– Quản lý cửa hàng hiệu quả và chuyên nghiệp hơn nhờ sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm quản lý bán hàng.

 

1tl 1

Vì sao ngành thời trang được nhiều người lựa chọn kinh doanh?

 

2. Những rủi ro khi kinh doanh thời trang

  • Tồn kho

 

ngành thời trang luôn biến chuyển, mẫu mã thay đổi liên tục nên nếu không có kế hoạch bán hàng tốt, shop sẽ khó tránh khỏi việc tồn kho dài hạn – một trong những cách “chôn vốn” và dẹp tiệm nhanh nhất! Buồn thay, thực trạng này lại diễn ra ở hơn 70% các shop thời trang lớn nhỏ. Để tránh khỏi tình trạng này, bạn có thể thay đổi kế hoạch nhập hàng ban đầu và chỉ nhập về những mẫu tốt với số lượng hạn chế sau khi đã nghiên cứu kỹ thị hiếu của khách hàng. Bên cạnh đó, một phần mềm quản lý shop thời trang có chức năng cảnh báo tồn kho cũng sẽ giúp ích cho bạn để có kế hoạch xử lý vấn đề tốt hơn. 

2tl 1

  • Vắng khách

 

Không phải shop thời trang nào mở ra cũng đủ sức hút khách đến mua sắm. Nguyên nhân có thể xuất phát từ nhiều phía: 

 

– Sản phẩm không tốt

 

– Diện mạo shop không tạo được sự hấp dẫn

 

– Shop ở vị trí khó tìm kiếm 

 

– Chất lượng phục vụ quá tệ 

– Thường xuyên tính tiền sai cho khách

 

Các bạn hãy tìm hiểu và xem nguyên nhân của cửa hàng bị vắng khách né. Nếu như là vì nguồn hàng của bạn chưa đa dạng, thiết kế chưa hiện đại, chưa đủ thu hút đối tượng khách hàng mà các bạn đang hướng đến thì các bạn có thể tham khảo một số nguồn hàng nội địa Trung vì đây là một công xưởng sản xuất lớn trên thế giới các bạn có thể tìm hiểu tại Tên Lửa nhé!

3tl 1

 

  • Thường xuyên thất thoát hàng hoá

 

Dù là khách hàng, nhân viên lấy cắp sản phẩm hay do bạn chưa sắp xếp hàng hóa hợp lý dẫn đến không thể kiểm soát tốt,… thì đều là mối lo ngại bạn cần chú ý. Nhiều shop thấy chỉ mất 1-2 chiếc áo, chưa phải là tình trạng quá tệ nên không để ý hay truy cứu. Nhưng đó sẽ là tiền đề cho nhiều lần thất thoát về sau với quy mô lớn hơn!

  • Đối thủ chơi xấu

 

Nếu bạn quản lý tốt shop thời trang của mình thì vẫn chưa thể yên tâm, vì ngoài kia còn bao nhiêu kẻ xấu, đặc biệt là những đối thủ cạnh tranh đang ngấm ngầm dìm chết shop của bạn. Thật tệ là bạn sẽ rất khó đoán được điều đó trước khi nó diễn ra. 

Việc bạn có thể làm, chỉ là cố gắng tối ưu mọi thứ để shop trở nên hoàn hảo nhất và chiếm được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Khi đó, những tai tiếng không đúng sự thật sẽ sớm hạ nhiệt, đôi khi đó còn là một dịp để shop khẳng định uy tín của mình và được nhiều người biết đến hơn!

 

4tl 1

Bị đối thủ chơi xấu, cạnh tranh giá

 

3. Kinh nghiệm mở shop thời trang cho người mới bắt đầu

  • Xác định phong cách thời trang của cửa hàng

 

Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công của nhiều người cho hay, phong cách chính là điều làm một cửa hàng trở nên đặc biệt. Ngay trong bước lập kế hoạch kinh doanh quần áo hãy cân nhắc xem cửa hàng của bạn muốn đem lại cho khách hàng cảm giác gì: mạnh mẽ, sang trọng, nữ tính hay đài các…

 

Phác thảo tầm nhìn và những tưởng tượng đầu tiên về cửa hàng tương lai của bạn không chỉ giúp bạn tập trung phát triển chúng một cách độc đáo mà còn giúp bạn không bị chệch hướng, không quên đi phong cách của cửa hàng trong những bước tiếp theo.

5tl

 

 

  • Đặt tên cho cửa hàng

 

Khi lập kế hoạch kinh cửa hàng, việc quang trọng là các bạn phải đặt tên. Có rất nhiều cách đặt tên cửa hàng nhưng hãy đặt những tên ngắn gọn, dễ nhớ và không bị trùng lặp với những cửa hàng khác.

 

Để khi khách hàng đánh tên cửa hàng trên thanh tìm kiếm, họ sẽ nhìn thấy ngay cửa hàng của bạn chứ không phải cực khổ lọc nó ra giữa những cái tên na ná khác.

6tl

 

  • Xác định khách hàng mục tiêu

 

Khi lập kế hoạch kinh doanh quần áo, việc đầu tiên là phải xác định được cụ thể khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới là ai. Bán hàng đa dạng nguồn thu là mong muốn của hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh.

 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo của người đi trước thì không nên tham lam nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng. Bởi bạn hoàn toàn không có đủ thời gian để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng, lứa tuổi.

 

Vì vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh shop thời trang, bạn cần phải xác định mình sẽ mở cửa hàng bán quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, hướng tới đối tượng thu nhập cao hay trung bình.

 

Đây là bước rất quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược tiếp thị sau này, cách trang trí shop quần áo,…

  • Nghiên cứu kỹ thị trường

 

Trong đó cụ thể là xác định được đối tượng khách hàng cũng như những gì thị trường đang cần. Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người là khách hàng của bạn, thì bạn đang đi sai hướng.

 

Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có đặc biệt đến đâu hay mức độ phủ sóng mạnh mẽ thì bạn cũng không thể bán được cho tất cả mọi người. Với những yếu tố như độ tuổi, giới tính, học vấn, địa lý…sẽ dẫn đến những yêu cầu khác nhau của khách hàng đối với sản phẩm.

 

Nhờ vào bước xác định đối tượng, bạn có thể tập hợp được một số thông tin ví dụ như lứa tuổi, sức mua, lối sống và số lượng của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ nền tảng này thì mới có thể ước tính được thị phần của sản phẩm sẽ kinh doanh.

  • Xác định chi phí cần mở cửa hàng

 

Việc xác định chi phí mở shop quần áo là bước rất quan trọng khi lập kế hoạch mở shop. Dù bạn có bao nhiêu vốn đầu tư kinh doanh đi chăng nữa thì nên dành ra 50% số vốn mình có để lấy đợt hàng đầu tiên.

 

Đây là kỹ năng bán quần áo khá quan trọng bạn cần nhớ. Đừng nên mạo hiểm nhập hết hàng với số tiền mình có, rủi ro sẽ cao đấy. Theo kinh nghiệm của các chủ shop thời trang, bạn nên có vốn dự phòng để đề phòng những trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện giấc mơ kinh doanh của mình.

  • Tìm nguồn hàng chất lượng

 

Điều quan trọng là bạn phải xác định xem mình sẽ nhập hàng ở đâu về bán, nguồn hàng ở đâu là uy tín, chất lượng nhưng giá cả phải hợp lý để bạn có thể thu được lợi nhuận khi kinh doanh. Vì vậy, trong bản kế hoạch kinh doanh shop thời trang mà bạn lập ra, cần xác định rõ nhà cung cấp hay nơi bạn sẽ lấy hàng.

  • Tìm địa điểm để mở cửa hàng kinh doanh

 

Lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng là công việc hết sức quan trọng trong kế hoạch kinh doanh quần áo, bởi vì vị trí đắc địa quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng thời trang.

 

Điều đó giải thích tại sao nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng đầu tư lượng chi phí lớn cho những địa điểm được cho là lý tưởng với mong muốn thành công trong kinh doanh thời trang. Vậy nên, khi lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, bạn nên lựa chọn địa điểm mở cửa hàng làm sao cho phù hợp với mục đích của mình.

  • Thiết kế cửa hàng

 

Lên ý tưởng thiết kế cửa hàng là khâu vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh shop quần áo của bạn. Bởi vì khi khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn, họ sẽ không chỉ đến vì quần áo đẹp mà chắc chắn còn bị thu hút vì cửa hàng đẹp. Một cửa hàng được trang trí long lanh với những ánh đèn hay những dòng chữ “bắt trend” chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng hơn một cửa hàng bình thường phải không nào?

7tl

 

  • Sắm trang thiết bị cho cửa hàng

 

Nếu mở cửa hàng quy mô lớn bạn cần phải thuê từ 1 đến 2 nhân viên kiêm cả việc kiểm kho lẫn đón và giới thiệu quần áo cho khách, còn bạn có thể đứng quầy thanh toán để tiết kiệm chi phí. Khi thuê nhân viên cần ưu tiên ngoại hình, có khiếu thẩm mỹ và biết ăn nói.

 

Còn về trang thiết bị, ngoài những hệ thống cơ bản như đèn điện, máy lạnh, chống mối mọt thì bạn nên mua thêm phần mềm quản lý cửa hàng thời trang, máy in hóa đơn, máy in và quét mã vạch. 

 

8tl

Bài viết này, Tên Lửa đã chia sẻ đến với các bạn những rủi ro khi bắt đầu kinh doanh thời trang. Chúc các bạn kinh doanh thành công nhé!

 

Tenlua.com.vn

XNK Tên Lửa là đơn vị có thâm niên trong ngành vận chuyển hàng hóa tuyến Trung Quốc - Việt Nam và ngược lại, chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa, trao đổi tiền tệ, với nhưng kinh nghiệm đó giúp chúng tôi rút ngắn được thời gian vận chuyển cũng như công đoạn vì vậy giá thành luôn được đảm bảo tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *