Đồng Nhân dân Tệ Trung Quốc và những điều dân đánh hàng cần biết

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc là một trong những đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất. Nó cũng là thứ bắt buộc phải có với những ai kinh doanh, mua bán hàng hóa hay đi du lịch tại Trung Quốc.

Bạn biết gì vì đồng tiền này? Nó có tỉ giá như thế nào? Có hợp pháp hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết dưới đây nhé. Bạn sẽ có thêm rất nhiều thông tin thú vị đấy.

Nguồn gốc của đồng Nhân dân tệ

Đơn vị tiền tệ chính thức của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Nhân dân tệ là tên gọi chính thức của đất nước Trung Quốc. Hay còn gọi là nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, nhân dân tệ không được sử dụng chính thức tại Macau và Hong Kong.

đồng nhân dân tệ của Trung Quốc
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có nguồn gốc ra sao?

Nhân dân tệ ra đời khi nào?

Năm 1948, Nhân dân tệ được phát hành chính thức. Việc này được thực hiện bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Tuy nhiên, phải đến năm 1955 loạt tiền thứ 2 mới được phát hành, thay thế loạt tiền cũ.

Đến năm 1962, loạt tiền thứ 2 lại tiếp tục được loại bỏ. Thay thế nó là một loạt tiền mới. Loạt Nhân dân tệ thứ tư được phát hành trong khoảng 1987 đến 1997. Đến năm 1999, loạt tiền thứ năm phát hành và sử dụng cho đến ngày nay.

Đặc điểm của đồng Nhân dân tệ Trung Quốc

Áp dụng tiêu chuẩn ISO-4217, đồng Nhân dân tệ được viết tắt là CNY. Tuy nhiên, RMB mới là tên gọi phổ biến và được sử dụng nhiều nhất của nó.

Đơn vị đếm của Nhân dân tệ là nguyên. Trên mặt tiền là hình chân dung của chủ tịch Mao Trạch Đông. Hiện nay, đồng Nhân dân tệ bao gồm các loại:

  • Tiền giấy (nguyên): 1, 5, 10, 20 và 100 nguyên.
  • Tiền kim loại: (giác và phân): 1 và 5 giác; 1, 2 và 5 phân.

Trong đó, 1 giác quy đổi là 10 phân, còn 1 nguyên đổi ra được 10 giác.

Vị trí của đồng Nhân dân tệ trên thị trường tiền tệ thế giới

Vào năm 2013, đồng Nhân dân tệ đã đạt được một dấu mốc mới. Nó chính thức vượt qua Euro để tiến lên vị trí thứ 2 khi xét đến tầm quan trọng trong tài trợ thương mại.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có vị trí đáng gờm trên trường quốc tế
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có vị trí đáng gờm trên trường quốc tế

Khi xét về mặt được sử dụng rộng rãi trong thanh toán, đồng Nhân dân tệ đứng ở vị trí thứ 5. Trên nó là đô la Mỹ, Euro, đồng bảng Anh và yên Nhật. Tuy nhiên, tỷ trọng này đang tăng lên nhanh chóng khiến đồng Nhân dân tệ trở nên quyền lực hơn.

Năm 2016, giới tài chính kinh tế đã công nhận đồng Nhân dân tệ Trung Quốc chính thức cùng USD, Yên Nhật,  Euro, bảng Anh góp mặt trong danh sách những đồng tiền có quyền rút vốn đặc biệt.

Đồng Nhân dân tệ có tỷ giá thế nào so với các đồng tiền khác?

Tỷ giá của đồng Nhân dân tệ thay đổi thường ngày. Tùy từng thời điểm, số liệu có thể khác biệt rất lớn.

Để cập nhật thông tin này một cách nhanh chóng và chính xác, khách hàng nên theo dõi các website chuyên về tài chính. Từ đó quy đổi một cách thuận tiện để phục vụ việc tiêu dùng.

Đổi Nhân dân tệ ở đâu thì hợp pháp?

Lo lắng trước những chính sách mới của Chính Phủ

Thời gian qua, có rất nhiều vụ bắt bớ, khám xét liên quan đến việc mua bán ngoại tệ trái phép. Điều này khiến những ai có nhu cầu mua bán ngoại tệ lo lắng hơn bao giờ hết.

Nhân dân tệ ở Việt Nam không dễ dàng mua bán như USD. Không nhiều điểm chấp nhận trao đổi loại ngoại tệ này. Vậy làm thế nào để đổi được Nhân dân tệ?

XEM NGAY: DỊCH VỤ CHUYỂN TIỀN TRUNG QUỐC TẠI TÊN LỬA 

Lựa chọn những điểm mua bán, quy đổi đồng Nhân dân tệ Trung Quốc hợp pháp

Nhằm thắt chặt việc đổi tiền và tránh đầu cơ, Chính Phủ đã ban hành quy định kiểm soát việc mua bán ngoại tệ. Đi kèm với đó là cấp phép mua bán cho những đơn vị có đủ năng lực, thẩm quyền.

Để trao đổi Nhân dân tệ hợp pháp, mọi người nên đến với những cơ sở hợp pháp. Hiện tại, thông tin này được công khai trên trang thông tin điện tử miễn phí của tổ chức tín dụng.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được các tay đánh hàng sử dụng rất nhiều
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được các tay đánh hàng sử dụng rất nhiều

Đổi Nhân dân tệ sang Việt Nam đồng như thế nào?

Khá nhiều người sở hữu Nhân dân tệ nhờ việc kinh doanh hoặc đổi tiền khi đi du lịch. Khi không có nhu cầu sử dụng nữa, cần đổi sang tiền Việt để thuận tiện cho mua bán, tích trữ.

Để đổi Nhân dân tệ sang tiền Việt, khách hàng cần tìm đến những đơn vị được phép mua ngoại tệ. Đó chính là các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, một số tiệm vàng cũng được cấp phép để thực hiện việc trao đổi này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cách đổi Việt Nam đồng sang đồng Nhân dân tệ Trung Quốc

Việc đổi VNĐ sang đồng NDT chính là hoạt động mua đồng NDT. Làm thế nào để mua NDT một cách hợp pháp, theo đúng các quy định hiện hành?

Có thể mua đồng Nhân dân tệ tại các tiệm vàng không?

Có rất ít tiệm vàng nằm trong mạng lưới mua bán ngoại tệ hợp pháp. Đặc biệt, dù có cũng chỉ được phép mua vào chứ không được bán ra. Đồng nghĩa với khách hàng không thể tìm đến các tiệm vàng để mua nhân dân tệ.

Mua đồng Nhân dân tệ ở đâu?

Hiện nay, chỉ các Ngân hàng mới được phép bán ngoại tệ. Tuy nhiên, không phải lúc nào Ngân hàng cũng có sẵn Nhân dân tệ để bán ra.

Khách hàng nên liên hệ trước với ngân hàng để xác định lượng Nhân dân tệ mình cần mua. Từ đó tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

Mua bán và trao đổi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tại Tên Lửa
Mua bán và trao đổi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tại Tên Lửa

Kết luận

Với sức phổ biến nhanh chóng như hiện tại, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc đang tnừg bước khẳng định vị thế của mình. Ngày càng nhiều người có nhu cầu mua bán NDT để phục vụ cho mục đích kinh doanh, du lịch của mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về đồng NDT. Với nó, bạn sẽ hiểu thêm về đồng tiền này và biết cách mua bán nó theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp gặp khó khăn khi trao đổi đồng NDT, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ. Tên Lửa còn có dịch vụ đổi tiền NDT – VND và chuyển tiền song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thông tin liên hệ:

Tenlua.com.vn

XNK Tên Lửa là đơn vị có thâm niên trong ngành vận chuyển hàng hóa tuyến Trung Quốc - Việt Nam và ngược lại, chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa, trao đổi tiền tệ, với nhưng kinh nghiệm đó giúp chúng tôi rút ngắn được thời gian vận chuyển cũng như công đoạn vì vậy giá thành luôn được đảm bảo tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *